HỆ LỤY VỀ QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG CON DẤU DOANH NGHIỆP



Lý Thành Nhân
Quản lý và sử dụng con dấu vẫn là vấn đề “nhức nhối” đối với nhiều doanh nghiệp, người quản lý doanh nghiệp. Sự lỏng lẻo trong công tác quản lý, chưa có cơ chế kiểm soát những rủi ro trong việc quản lý và sử dụng con dấu là nguyên nhân dẫn đến tranh chấp và kéo theo nhiều hệ lụy. Không dừng lại ở việc cản trở hoạt động doanh nghiệp, những vi phạm liên quan còn có thể bị xem xét trách nhiệm pháp lý, thậm chí là trách nhiệm hình sự. Chế định về con dấu theo Luật Doanh nghiệp 2014 cho thấy sự thay đổi trong tư duy về giá trị pháp lý của con dấu, sự thông thoáng trong cơ chế quản lý và sử dụng con dấu. Tuy nhiên, cùng với mặt tích cực, những bất cập mới cũng phát sinh kéo theo từ chế định này. Những doanh nghiệp không chủ động thích ứng, vận dụng hiệu quả các quy định về quản lý và sử dụng con dấu doanh nghiệp dễ dẫn đến những hệ lụy phát sinh:
1.      Con dấu và tính chính danh của văn bản do doanh nghiệp ban hành
Vì sao con dấu lại gắn liền với tính chính danh của văn bản? Có hai lý do lý giải cho vấn đề này như sau:
Thứ nhất, pháp luật yêu cầu văn bản của doanh nghiệp phải đtóng dấu mới có giá trị pháp lý, chẳng hạn: Luật Kế toán, Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Quảng cáo, Luật các công cụ chuyển nhượng, Bộ Luật tố tụng dân sự, Luật tố tụng hành chính và nhiều Luật khác. Theo đó, văn bản không có dấu sẽ không đủ cơ sở xác định chủ thể phát hành và do đó, nội dung văn bản không có căn cứ xác thực.
Thứ hai, chúng tôi cho rằng là do tư duy của cá nhân, doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức liên quan đến doanh nghiệp về giá trị niềm tin của con dấu. Giá trị niềm tin này xuất phát từ việc: trước ngày 01/7/2015, con dấu doanh nghiệp do cơ quan nhà nước – công an cấp và duy nhất một con dấu cho mỗi doanh nghiệp; hơn nữa, xuyên suốt từ Bộ Luật hình sự 1985 đến Bộ Luật hình sự 2015, làm giả con dấu được xem là một loại tội phạm và bị truy cứu trách nhiệm hình sự - đây được xem là chế tài nghiêm khắc nhất. Do đó, việc đóng dấu tạo cho người tiếp nhận niềm tin rằng văn bản do doanh nghiệp có tên trên con dấu phát hành.
Bên cạnh mặt tích cực giúp xác định tính chính danh, mặt ngược lại, yêu cầu tính chính danh này đã cản trở chính hoạt động của doanh nghiệp trong nhiều trường hợp, như:
Về hoạt động quản lý: doanh nghiệp không thể thực hiện các thủ tục hành chính, tố tụng khi người quản lý đã bị bãi nhiệm/cách chức nhưng vẫn giữ con dấu;
Về hoạt động kinh doanh: yêu cầu phải có con dấu trong hợp đồng ngoại thương nhiều trường hợp là “dấu chấm hết” của giao dịch. Kể cả giao dịch nội địa, đợi đóng dấu hợp đồng mới có hiệu lực nhiều khi làm cản trở, trì trệ hoạt động.

Hoặc, doanh nghiệp/người quản lý doanh nghiệp phải chịu thiệt hại do bị lợi dụng tính chính danh và sự quản lý lỏng lẻo con dấu trong việc đóng dấu khống...
Cám ơn bạn đã quan tâm đến chủ đề!
---
Nguồn ảnh / Image source: https://www.freeimages.com/photo/vintage-seal-2-1156668

Lý Thành Nhân

Nhận xét