Lý Thành Nhân
HOẠT ĐỘNG KIỂM SOÁT HỢP ĐỒNG TẠI
DOANH NGHIỆP – NHỮNG VẤN ĐỀ LƯU ÝHoạt động kiểm soát hợp đồng tại doanh nghiệp mang đến những lợi ích sau đây:
-
Xác
định rõ thẩm quyền ký kết hợp đồng và trách nhiệm của từng bộ phận, cá nhân
liên quan;
-
Thống
nhất quy trình đàm phán, ký kết, thực hiện và lưu trữ hợp đồng;
-
Đảm
bảo giá trị pháp lý các hợp đồng và chuẩn hóa hệ thống biểu mẫu;
-
Là
cơ sở kiểm tra, giám sát, đánh giá và nâng cao hiệu quả giao dịch.
Ngược lại, nếu quá trình kiểm soát hợp
đồng không thực hiện chặt chẽ, khoa học, doanh nghiệp có nguy cơ đối mặt với những
rủi ro pháp lý, ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi và hoạt động sản xuất kinh
doanh. Như vậy, hình thức kiếm soát hợp đồng như thế nào? Đối tượng doanh nghiệp
nào cần thực hiện? Và đặc biệt, những lưu ý nào cho doanh nghiệp khi xây dựng
và triển khai hoạt động kiểm soát hoạt đồng?
Trên cơ sở quy định pháp luật và quá trình hoạt động
thực tiễn, chúng tôi đưa ra một số lưu ý sau đối với hoạt động kiểm soát hợp đồng
tại doanh nghiệp:
1.
Doanh nghiệp có cần ban hành văn bản thống nhất quy định về
vấn đề kiểm soát hợp đồng?
Hiện nay, một số doanh nghiệp lớn, có
thể kế đến như Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cùng các
doanh nghiệp khác đã quan tâm đến hoạt động kiểm soát hợp đồng giao dịch. Các
doanh nghiệp này đã ban hành các văn bản phục vụ quản lý với tên gọi khác nhau
như “Quy chế quản lý hợp đồng” hay “Nội quy ký kết, thực hiện và quản lý hợp đồng”.
Một số doanh nghiệp công bố công khai nội dung các văn bản trên giúp khách
hàng, đối tác có thể tiếp cận, nắm bắt quy trình giao dịch. Qua cách thức thực
hiện trên, có thể thấy việc quản lý kiểm soát hợp đồng đóng vai trò quan trọng
đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và đòi hỏi sự minh bạch, khoa học,
hiệu quả. Tuy nhiên, Việt Nam có hơn 90% đối tượng doanh nghiệp vừa và nhỏ,
cùng với với yêu cầu đáp ứng kịp thời các giao dịch phát sinh cho nên hoạt động
kiểm soát hợp đồng của phần lớn doanh nghiệp chủ yếu thực hiện dựa trên thói
quen quản lý hoặc tùy nghi sau mỗi lần phát sinh giao dịch. Đây là thực trạng tại
các doanh nghiệp mà chúng tôi cho rằng nguyên nhân xuất phát từ nhận định chủ
quan của doanh nghiệp về kiểm soát giao dịch, xem các văn bản quản lý là rườm
rà và không cần thiết.
Cảm ơn bạn đã quan tâm đến chủ đề!
BÀI VIẾT HAY LẮM BẠN
Trả lờiXóa