Câu chuyện pháp lý trong hoạt động thiện nguyện


Tổ chức thiện nguyện là một nhu cầu chính đáng của chúng ta với mong muốn mang đến những điều tốt đẹp cho cộng đồng và xã hội. Qua mỗi việc làm dù công phu hay đơn giản, mục đích của người làm thiện nguyện là hướng tới những lợi ích thiết thực. Cùng với đó, qua các việc làm, hoạt động này, người làm thiện nguyện cũng thỏa mãn được cái tôi, nhu cầu cá nhân của mình. Thế nhưng, khi thực hiện các chương trình, các hoạt động, liệu chúng ta đã cân nhắc đến các yêu cầu về pháp lý và đã thực hiện đúng quy định của pháp luật hay chưa?
Trong phạm vi bài viết, tác giả xin trình bày một số vấn đề pháp lý từng tìm hiểu, từng trải nghiệm qua các hoạt động cá nhân đã thực hiện, và cũng xin giới hạn nội dung liên quan đến các vấn đề pháp lý đối với hoạt động thiện nguyện của các hội, nhóm tự tổ chức.
1.      Tư cách pháp lý của nhóm thiện nguyện
Chắc hẳn khi thành lập và vận hành một hội nhóm thiện nguyện, người tổ chức luôn mong muốn hội nhóm của mình được công nhận tư cách pháp lý độc lập, có thể nhân danh tổ chức để thực hiện các hoạt động, kêu gọi vận động và liên hệ làm việc với cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, việc đăng ký thành lập như thế nào, điều kiện thành lập và hoạt động ra sao thì không phải hội nhóm nào cũng có thể đáp ứng. Điều kiện để thành lập, hoạt động một quỹ từ thiện, quỹ xã hội có nhiều yêu cầu đặt ra, cùng với đó là trình tự thủ tục cấp phép chặt chẽ. Các điều kiện cơ bản gồm có:
-         Tôn chỉ hoạt động vì mục đích từ thiện, không vì mục đích lợi nhuận;
-         Điều kiện đối với sáng lập viên;
-         Tài sản tối thiểu để thành lập quỹ; và
-         Hồ sơ thành lập.
Đơn cử về tài sản tối thiểu đóng góp thành lập quỹ, đối với quỹ hoạt động trong phạm vi cấp huyện phải có tài sản tối thiểu 100 triệu đồng, nếu có tài sản của tổ chức, người nước ngoài thì giá trị tối thiểu phải không thấp hơn 1 tỷ đồng[1]. Đối với phạm vi hoạt động rộng hơn thì giá trị tài sản phải đáp ứng ở các mức cao hơn tương ứng.
   Rõ ràng, để đáp ứng các điều kiện nêu trên là không hề dễ dàng. Mặc dù có nhiều nhu cầu song chỉ những hội nhóm có quy mô hoạt động rộng rãi, nguồn tài chính ổn định thì mới có thể thực hiện đăng ký hoạt động theo cách thức này. Nhưng cũng phải nhìn nhận rằng, một tổ chức được đăng ký, có tư cách pháp nhân với tài sản độc lập sẽ thuận lợi hơn khi thực hiện các hoạt động thiện nguyện. Như vậy, nếu chưa đủ điều kiện thành lập pháp nhân, (những) người tổ chức điều hành hội nhóm sẽ nhân danh và chịu trách nhiệm với tư cách cá nhân đối với các hoạt động hội nhóm của mình.
2.      Xin phép cho các hoạt động, chương trình
Mỗi một chương trình được tổ chức có thể trải qua nhiều giai đoạn với các hoạt động khác nhau. Các hoạt động thiện nguyện cũng rất đa dạng như: kêu gọi ủng hộ, biểu diễn nghệ thuật gây quỹ, triển lãm hay hội thảo, v.v. Khi tổ chức có thể yêu cầu phải tập trung đông người hoặc địa điểm tổ chức có thể diễn ra ở nơi công cộng hoặc vùng sâu vùng xa, vùng biên giới. Khi lên kế hoạch thực hiện một chương trình cụ thể, người làm thiện nguyện phải cân nhắc các yếu tố trên và tự đặt ra vấn đề: công việc nào của tôi cần phải có sự cho phép của Nhà nước?
Tại sao chúng ta phải cân nhắc điều này? - Chắc hẳn mọi người vẫn nhớ đến sự kiện 3600 phần quà và 25 tấn hàng hóa của nhóm Xây trường vùng cao dành cho xã Mường Lạn – Sốp Cộp – Sơn La bị từ chối vào đầu năm 2016. Trong sự kiện này, vấn đề xin phép tổ chức chính là một nguyên nhân gây ra khó khăn cho đoàn thiện nguyện.
Như vậy, khi nào phải xin phép và thực hiện ra sao? – Sẽ không có một công thức chung nào cả. Trước khi tiến hành các công việc, người làm thiện nguyện phải thống kê được tất cả các công việc thực hiện, tìm hiểu thông tin và dự kiến các rủi ro. Chẳng hạn khi biểu diễn nghệ thuật gây quỹ, vấn đề cần quan tâm là: tập trung đông người ở nơi công cộng, vấn đề tác quyền tác phẩm; hoặc khi chương trình dự kiến diễn ra ở vùng biên giới thì người làm tình nguyện cần liên hệ địa phương để hiểu được chính sách quản lý đặc thù của vùng, từ đó có cách thức thực hiện phù hợp. Cùng với sự tìm hiểu quy định quản lý của Nhà nước, người làm tình nguyện lưu ý đến thẩm quyền cấp phép để đảm bảo tính hợp pháp của các văn bản chấp thuận.
Để hạn chế tối đa các rủi ro, thực hiện chương trình theo cơ chế phối hợp với tổ chức xã hội đã được Nhà nước công nhận như Hội Chữ thập đỏ, Đoàn Thanh niên sẽ đảm bảo tính chính thống, có quy trình và phê duyệt rõ ràng trong các hoạt động. Nhận thấy rằng đây là hình thức phổ biến được các hội nhóm thiện nguyện thực hiện. Sự phối hợp vừa hạn chế rủi ro, vừa mang đến hiệu quả về nguồn lực tổ chức chương trình.
3.      Công khai thông tin tài chính
Mặc dù không có quy định bắt buộc các thông tin phải công khai, đặc biệt là các thông tin về tài chính, tuy nhiên thực hiện tốt công khai thông tin sẽ hạn chế các rủi ro phát sinh.
Rủi ro nào nếu thông tin không được công khai? – Về mặt pháp lý, các thông tin không được công khai rõ ràng, đặc biệt là vấn đề thu chi sẽ có nguy cơ dẫn đến những khiếu nại, khiếu kiện từ người đóng góp hoặc người tiếp nhận. Trách nhiệm tất nhiên sẽ thuộc về người trực tiếp thực hiện thu chi. Bên cạnh đó, uy tín của hội nhóm cũng bị ảnh hưởng.
Vậy cần phải công khai thông tin như thế nào? – Để thực hiện công khai thông tin, trước tiên người làm thiện nguyện cần lưu ý về chứng từ, tài liệu minh chứng trong quá trình thu chi. Hóa đơn, chứng từ mua hàng hay xác nhận của địa phương tiếp nhận là những minh chứng cần thiết, người làm thiện nguyện không nên vì ngại hình thức hay sợ rườm rà mà bỏ qua. Tiếp đến, công khai thông tin có thể thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau, thông qua văn bản hoặc đăng tin trên mạng xã hội. Công khai thông tin là một công việc đơn giản, song cần phải được chú trọng trong hoạt động thiện nguyện.

Tóm lại, để có thể thực hiện tốt các mục tiêu hỗ trợ cộng đồng, người làm công tác xã hội – thiện nguyện cần quan tâm đến các vấn đề pháp lý liên quan. Một mặt sẽ giúp hạn chế các rủi ro, mặt khác tạo nên những thuận lợi trong công tác tổ chức, góp phần nâng cao uy tín của hội nhóm – yếu tố nền tảng làm nên sự thành công.
Trên đây là một vài suy nghĩ của tác giả liên quan đến vấn đề pháp lý trong hoạt động thiện nguyện.
Bài viết chia sẻ góc nhìn cá nhân, hy vọng sẽ nhận được sự góp ý từ mọi người để bài biết được hoàn thiện hơn.
Thân ái.

Lý Thành Nhân



[1] Xin tham khảo thêm nội dung tại Nghị định số 30/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động của quỹ xã hội, quỹ từ thiện

Nhận xét